วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

คนเก่ง

“เป็นคนเก่งนะดี แต่อย่ามีดีแค่เก่ง”

...... “เก่ง ดี มีสุข”ถือว่าเป็นปรัชญาทางการศึกษาที่ดีมาก เห็นด้วยหรือไม่ก็ตามการศึกษาสมัยนี้ จะเน้นเพียงแค่ตัวแรกคือความเก่งเป็นสิ่งสำคัญสุด เพราะหลายคนเชื่อว่าคนเก่งคือคนที่สามารถเอาตัวรอด ประสบความสำเร็จ สามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ บรรดาพ่อแม่จึงให้ลูก ๆ ตั้งหน้าตั้งตาเรียนและก็เรียนทั้งเรียนภาคปกติทั้งเรียนภาคพิเศษ ทุ่มทั้งเวลาทั้งทุนทรัพย์เพื่อหวังเพียงอย่างเดียวว่าลูกจะต้องเก่ง
......สิ่งที่เห็นจากปรากฏการณ์นี้ ทางด้านสังคม คือ เกิดการเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของคนในสังคม คนจนหมดสิทธิ์ ผู้ที่มีสิทธิ์คือคนที่มีเงินพอสมควร นั้นหมายความว่าโอกาสในหลาย ๆ เรื่องก็ถูกจำกัดไปด้วยเช่นเดียวกัน ทางด้านครอบครัว เวลาการทำกิจกรรมร่วมกันของครัวครัวน้อยลง เด็กเคร่งเครียดกับการเรียนมากจนเกินไป ปัญหาทางความรู้สึกระหว่างพ่อแม่ลูกเกิดขึ้นได้ง่าย ทันทีที่ผลสอบออกมาไม่ค่อยจะดีนัก
......คนเก่งหรือคนมีการศึกษา ในสังคมเรามีเยอะนะ ทำไมดูเหมือนว่าสังคมเรามีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย ยังมีการเอารัดเอาเปรียบ กดขี่ข่มเหงรังแก ยื้อแย่งแข่งขัน แบบว่ามือใครยาวสาวได้สาวเอา มีการทุจริตคอรัปชั่น เกิดการทะเลาะเบาะแว้ง แบ่งเป็นฝักฝ่าย เป็นพักพวก ยิ่งไปกว่านั้น บางคนเชิดชูบูชาความรู้ใหม่ ๆ จนเกินไปหันมา ดูถูกเหยียบหยามภูมิปัญญาของบรรพบุรุษ นี่หรือที่เขาเรียกกันว่าผู้เจริญแล้ว ความสุขความร่มเย็น ความเจริญรุ่งเรืองจะเกิดขึ้นแก่ประเทศนี้เมืองนี้ได้อย่างไร
......คนเก่งอย่าเพิ่งทะนงตัวมากนัก เพราะคนที่จะมีความสุขและประสบความสำเร็จได้นั้นเพียงแค่ความเก่งอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ คุณอาจจะรอบรู้ รอบด้าน รอบจัด แต่ขาดความรอบคอบชีวิตก็พังได้ง่ายเช่นเดียวกัน เก่งแต่คนเดียว เชื่อมั่นตัวเองจนเกินเหตุ จนมองไม่เห็นหัวคนอื่น ที่เป็นผู้รู้ผู้มีประสบการณ์มากกว่าอาจจะล้มลงไม่ไปท่า เพราะมีคำพูดชวนคิดที่ว่า “ร้อยรู้ บางครั้งก็สู้ประการณ์ไม่ได้”
......เก่งอย่างเดียวแต่ไม่มีดีอะไรเลย ก็จะเป็นได้แค่คนเก่งที่สังคมโลกไม่ต้องการ ดังนั้น คุณธรรมความดี ต้องทำให้เจริญควบคู่ไปกับความรู้ความสามารถด้วย เพราะจะเป็นตัวช่วยควบคุมดูแลนำพาไปสู่สิ่งที่ดีงาม งามทั้งใจทางความคิด งามทั้งวาจาทางคำพูด งามทั้งกายทางการกระทำ เมื่อความดีงามเกิดขึ้นทั้งสามทาง ความสำเร็จความเจริญรุ่งเรืองของชีวิต ของสังคม ของประเทศชาติ คงจะไม่เป็นเพียงอุดมคติหรือความฝันอีกต่อไป
......เมื่อความเก่งเกิดมี ความดีปรากฏ ความสุขก็อยู่ในกำมือของทุก ๆ คน เพราะตัวสติและปัญญา ที่อาศัยความเก่งบวกกับความดีคอยอบรมบ่มเพาะทำให้งอกงาม เจริญขึ้นจนกล้าแกร่ง จะกลายเป็นแรงผลักดันชีวิตทางบวกอย่างแท้จริง เมื่อภาวะทางกายก็สมบูรณ์เรียบร้อยดีงาม ภาวะทางสังคมก็เป็นที่ยอมรับ ภาวะทางอารมณ์ ความรู้สึกหนักแน่น สามารถควบคุมได้ ภาวะทางสติปัญญา เจิดจ้าสว่างไสว แสดงว่าคุณเป็นคนเก่ง ที่มีพร้อมด้วยคุณงามความดี เป็นคนมีความรู้ ที่มาคู่กับการใช้สติปัญญา ความสุขความสำเร็จที่ใฝ่หา อยู่ตรงหน้าให้เลือกสรร......สาธุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น